1
Bạn cần hỗ trợ?

Tin tức

Xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận nghề làm tranh Đông Hồ

2018-08-01 17:15:56

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), cơ quan này thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc xây dựng Hồ sơ Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của thế giới.
Thông tin trên được nêu rõ tại Văn bản số 1918/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về việc xây dựng Hồ sơ Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ trình UNESCO.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở VH-TT&DL phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch xây dựng hồ sơ gửi Bộ VH-TT&DL xem xét trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Việc lập hồ sơ khoa học trình UNESCO đưa nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa làng nghề, nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.
 

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế hoàn thiện bức tranh "Cá chép trông trăng." (Ảnh: TTXVN)

Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 12 di sản được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới, bao gồm: Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Dân ca quan họ; Ca trù; Hội Gióng; Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; Đờn ca tài tử; Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh; Nghi lễ và trò chơi kéo co; Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt; Hát Xoan; Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ.

Nghề làm tranh Đông Hồ là nghề làm tranh khắc gỗ dân gian, do người dân làng Đông Hồ (xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) sáng tạo và phát triển thành làng nghề.

Dựa vào nội dung-chủ đề, tranh Đông Hồ bao gồm bảy loại chính: Tranh thờ, tranh chúc tụng, tranh lịch sử, tranh truyện, tranh phương ngôn, tranh cảnh vật và tranh phản ánh sinh hoạt.

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ có giá trị cao về mặt lịch sử, văn hóa, khoa học, được Bộ VH-TT&DL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (tháng 12-2012) ở loại hình Nghề thủ công truyền thống.
Theo Vietnamplus

9 làng nghề truyền thống ở Hà Nội du khách nên ghé thăm vào cuối tuần

2018-07-27 16:20:51

Là một trong 2 thành phố lớn nhất nước, nhưng thủ đô Hà nội cũng rất nổi tiếng với vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của những làng nghề truyền thống. Đây sẽ là những điểm du lịch ở Hà Nội thú vị cho những ai muốn tìm hiểu cuộc sống của làng quê Việt

1. Làng Thạch Xá làm chuồn chuồn, bướm tre


Sản phẩm chính:Chuồn chuồn, bướm đủ mầu sắc làm bằng tre và được sơn vẽ đẹp mắt, điều đặc biệt là chuồn chuồn, bướm đứng cân bằng được bằng đầu mỏ. Tại đây chủ yếu sản xuất 3 loại chuồn chuồn, bướm.. theo 3 cỡ lớn, vừa, nhỏ, tương ứng với độ dài phần thân 12 - 15 và 18 cm, giá từ 4.000 đồng đến 10.000 đồng/con tuỳ theo kích cỡ.

Hiện nay chỉ còn 1 vài hộ đang duy trì được nghề này.

Đường đi: Làng nằm dưới chân núi Tây Phương nơi chùa Tây Phương tọa lạc thuộc xã Thạch Xá - huyện Thạch Thất - Hà Nội. Đi từ Hà Nội theo đại lộ Thăng Long chừng 25km đến đoạn rẽ vào Thạch Thất thì rẽ phải rồi đi tiếp 10 km nữa sẽ thấy biển chỉ vào chùa Tây Phương.

2. Làng quạt Chàng Sơn (Thạch Thất)


Sản phẩm chính: Quạt Chàng Sơn đã có từ 200 năm nay. Thế kỷ 19, quạt Chàng từng được người Pháp đem sang Paris triển lãm. Bước vào thời kỳ đổi mới, cả xã Chàng Sơn gần một vạn dân thì có đến 3.000 người làm nghề quạt, mỗi ngày xuất ra thị trường gần trăm nghìn chiếc đủ loại: Quạt giấy, quạt nan, quạt the, quạt lụa, quạt tranh...

Đường đi: Đi từ Hà Nội theo đường cao tốc Láng Hoà lạc chừng 25k m đến đoạn rẽ vào Thạch Thất thì rẽ phải rồi đi tiếp 10 km nữa sẽ thấy biển chỉ vào chùa Tây Phương. Nếu vào chùa Tây Phương thì rẽ trái còn vào làng Chàng Sơn thì rẽ phải. Làng thuộc huyện Thạch Thất - Hà Nội.

3. Chè lam Thạch Xá

Nghề làm chè lam ở Thạch Xá có từ lâu đời. Chè lam được tiêu thụ nhiều nhất là vào dịp tết và lễ hội, thị trường tiêu thụ khắp trong nước, trong đó nhiều nhất là tại địa bàn huyện, các huyện lân cận (Hoài Đức, Quốc Oai..), và các tỉnh bạn như: tỉnh Phú Thọ ( Đền Hùng), Quảng Ninh (Chùa Yên Tử).

Theo số liệu của Ủy ban Nhân dân xã Thạch Xá, vào những tháng cuối năm, hầu như gia đình nào ở đây cũng nổi lửa, làm vài mẻ chè lam để dùng cho những ngày đông lạnh giá. Còn những hộ “chuyên “ làm chè với số lượng lớn, xuất bán đi các nơi cũng lên tới hàng chục hộ.

Những dịp cao điểm như Tết cổ truyền, lễ hội…có hộ mỗi ngày bán được cả tấn chè lam thành phẩm. Làng nghề làm chè lam Thạch Xá đã tồn tại qua bao thăng trầm, lớp trẻ hôm nay tiếp nối những bí quyết của lớp người đi trước để tiếp tục đưa sản phẩm chè lam Thạch Xá đi khắp trong và ngoài nước. Đó không chỉ là niềm tự hào của người dân Thạch Xá nói riêng mà còn là niềm tự hào người dân huyện Thạch Thất nói chung.

Từ trung tâm Hà Nội, theo đường cao tốc Láng-Hòa Lạc, chúng tôi tìm về xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất - một địa phương thuộc ngoại thành Hà Nội, một vùng đất cổ, có lịch sử trên 600 năm hình thành và phát triển. Nơi đây từ lâu không chỉ được biết đến với di tích văn hóa quốc gia Chùa Tây Phương với 18 vị La Hán bề thế mà còn cả đặc sản chè lam Thạch Xá ngon nổi tiếng khắp trong Nam, ngoài Bắc. Viếng cảnh chùa xong ngồi bục thềm sân chùa nghỉ ngơi mà được vài thanh chè lam nhấp nháp với nước chè nóng thì thực mê hồn khoái khẩu.

4. Làng Nón Chuông (Thanh Oai)

 Đường đi: Từ trung tâm Hà Nội đi đến Hà Đông rồi tiếp đến ngã 3 ba Ba La Bông Đỏ thì rẽ trái. Đi 18 km theo quốc lộ 21B thì thấy cổng Làng Chuông bên phải. Làng thuôc xã Phương Trung, huyện Thanh Oai Hà Nội.

Chợ nón làng Chuông họp mỗi tháng 6 phiên và đều vào ngày chẵn trong tháng, mùng 4, 10, 14, 20, 24 và 30 âm lịch mỗi tháng. Chợ họp rất sớm vào thời gian từ 6 giờ đến khoảng 8 giờ thì chợ tan. Phiên chợ chỉ bán nón và các nguyên liệu phục vụ làm nón.

Sản phẩm chính: Nón và vật liệu làm nón. Nón làng Chuông từ lâu đã nổi tiếng đẹp, bền, đa dạng về màu sắc, kích cỡ. Không nhất thiết phải đi đúng phiên chợ, bạn có thể đến vào ngày thường xem làm nón và mua nón.

5. Làng mây tre Phú Vinh (Chương Mỹ)

 Đường đi: Từ trung tâm Hà Nội đi đến Hà Đông rồi tiếp đến ngã 3 ba Ba La Bông Đỏ đi thẳng chừng 20km là đến làng mây tre đan Phú Vinh ở xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ luôn tự hào là các sản phẩm “Made in Viet Nam” do người dân trong làng làm ra đã có mặt ở tất cả các châu lục trên thế giới.

Sản phẩm chính: Với truyền thống lâu đời, ở Phú Vinh nhà nào cũng có người làm nghề mây tre đan, từ thanh niên trai tráng, phụ nữ đến người già, trẻ nhỏ đều có thể tham gia vào một công đoạn nào đó của nghề. Cha truyền con nối, nên bao đời nay người Phú Vinh vẫn sống chết với nghề mây tre đan, người làm nghề, nghề cũng giúp cho nhiều gia đình trong làng đổi đời, sung túc.

Trước đây, sản phẩm từ mây tre của người dân trong làng chủ yếu là thúng, mủng, dần, sàng, túi, hộp... các đồ dùng phục vụ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, theo nhu cầu cuộc sống, làng còn làm những sản phẩm mây tre đan như các đồ vật trang trí, chao đèn, rèm cửa, tranh chân dung, phong cảnh, hoành phi, câu đối... 

6. Làng Lồng Chim Canh Hoạch (Thanh Oai)
Sản phẩm chính: Làng Vác tên dân gian của làng Canh Hoạch nổi tiếng với nghề truyền thống: làm quạt, làm nón, làm lồng chim...

Lồng chim làng Vác không chỉ cung cấp cho Hà Nội mà còn đưa vào trong Nam, thậm chí sang nước ngoài. Nhiều người yêu chim còn tìm về tận làng đặt lồng với giá hàng chục triệu đồng.

Đường đi: Làng nằm ở phố Vác huyện Thanh Oai cách trung tâm Hà Nội 30 km về phía Tây Nam. Từ trung tâm Hà Nội đi đến Hà Đông rồi tiếp đến ngã 3 ba Ba La Bông Đỏ thì rẽ trái. Đi 20 km theo quốc lộ 21B đến ngã tư Vác là thấy biển báo làng nghề Canh Hoạch.

7. Làng Rối Nước Đào Thục

Sản phẩm chính: Hiện nay, phường rối nước Đào Thục, có gần 20 người, là trưởng phường, diễn viên điều khiển con rối, nhạc công chơi đàn, sáo, nhị, trống, thanh la, tù và... cùng các ca sĩ.

Các ca sĩ hát được các làn điệu chèo, tuồng, dân ca, hát văn, hát xẩm... đều là người làng Đào Thục. Phường có sự tham gia của các nghệ nhân cao tuổi là các ông, bà: Tiệp, Nghiêm, Mạnh, Trúc... Phường múa rối nước làng Đào Thục khi diễn có thủy đình - nhờ nước để con rối hoạt động, nhờ nước giấu đi bộ máy và cách điều khiển, đây là sáng tạo tuyệt vời của nghệ sĩ dân gian. Nước làm cho con rối sinh động, tươi tắn.

Đường đi : Phường múa rối nước làng Đào Thục, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội, được biết đến là nơi gìn giữ vốn văn hóa cổ truyền, môn nghệ thuật dân gian rối nước, đã có gần 300 năm nay. Đi qua Cầu Đuống rẽ trái theo quốc lộ 3 chừng 20 km nữa đến cầu Phủ Lỗ thì rẽ phải Men theo triền đê sông Cà Lồ về thôn Đào Thục (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội).

8. Làng thêu Quất Động (Thường Tín)
Sản phẩm chính: Làng thêu Quất Động, huyện Thường Tín (Hà Nội), không chỉ chắt lọc và lưu giữ đươc giá trị truyền thống, mà còn tạo ra nhiều bức tranh thêu tinh túy mang đậm bản sắc Việt Nam.

Các nghệ nhân thêu làng Quất Động đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm đa dạng, từ các nhóm hàng truyền thống như: câu đối, nghi môn, lọng, cờ, trướng, khăn trải bàn, các loại trang phục sân khấu cổ truyền… đến những bức tranh thêu phong cảnh, chân dung như nhà sàn Bác Hồ, chùa Một Cột...

 

Đường đi: Làng nằm ở xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 23km về phía nam. Từ trung tâm Hà Nội đi theo đường Giải Phóng đi thẳng tới thị trấn Văn Điển đi tiếp qua nhà máy Coca Cola Ngọc Hồi rồi chợ Vồi chừng 20 km là thấy biển chỉ dẫn ngay bên đường.


Khởi nghiệp thành công từ làng nghề truyền thống và câu chuyện của The VillageFair

2018-07-27 16:16:51

Với dân phương Tây, phong cách nấu ăn của người châu Á luôn là một thứ gì đó xa lạ. Nhìn vào những dụng cụ bếp núc như: chảo gang, nồi đất… của người châu Á, một người đàn ông da trắng có thể tượng tượng họ đang lạc vào xứ sở của phim Harry Porter.

Đây cũng chính là lý do Radhika Manghat Menon và Priya Deepak hái ra tiền từ những vật dụng đó. Được biết, Radhika và Priya là những nhà sáng lập The VillageFair, một startup thương mại điện tử chuyên buôn bán các dụng cụ nấu nướng truyền thống ở Ấn Độ.

Điểm đặc biệt của những sản phẩm này là được làm hoàn toàn bằng tay, bởi các thợ thủ công lành nghề xứ Kochi – một tiểu bang nằm ở miền Nam Ấn Độ, thay vì sản xuất hàng loạt như các loại chảo chống dính, ra lò từ các dây truyền máy móc hiện đại.

Radhika và Priya bắt đầu ý tưởng từ việc lập nên một trang bán hàng qua Facebook vào năm ngoái. Sau đó, họ đã bất ngờ thu về tới hơn 4.500 USD mỗi tháng với các sản phẩm thủ công, tương đương khoảng 50 đơn hàng mỗi ngày.

Vì là sản phẩm thủ công, nên lợi nhuận từ mỗi sản phẩm chiếm tới 40-50% giá thành, từ đó giúp các lao động làng nghề có được thu nhập tốt hơn.

Hai nhà sáng lập là Radhika Manghat Menon và Priya Deepak của startup The VillageFair.

Chảo gang, nồi đất ở các nước khác cũng tốt mà, sao chỉ có startup Ấn Độ này là thành công?

Trước hết, yếu tố giúp The VillageFair thành công chính là chất lượng sản phẩm. Nguyên liệu từ thiên nhiên và được tạo ra nhờ chính bàn tay con người, những dụng cụ nấu nướng bằng gang, đất sét, đá gỗ, đồng giúp startup này bán chạy như… tôm tươi.

Thứ yếu chính là Facebook, công cụ giúp những chiếc chảo gang, nồi đất thương hiệu Ấn Độ đi xa hơn…

Chuyện là nhờ một bài đăng trên Facebook của một bác sĩ người Mỹ về tác dụng tốt của việc sử dụng các dụng cụ bằng sắt trong nấu ăn mà Radhika đã nảy ra ý tưởng kinh doanh này. “Sau khi đọc bài viết, trong đầu tôi đã hình thành sẵn quá trình mua bán, chuỗi cung ứng, các đợt giao hàng sẽ diễn ra trong thế nào”.

Nhờ có chiến lược quảng bá tốt trên mạng xã hội, tập trung vào 3 yếu tố: thủ công, làng nghề, tốt cho sức khỏe, cho tới khi The VillageFair có hẳn website riêng, nhiều doanh nghiệp vẫn liên hệ với họ thông qua Facebook.

Vậy là chỉ với 200 USD, sự nhiệt huyết và cái tâm trong mỗi sản phẩm, Radhika và Priya đã thành công một cách khó tin.

Sản phẩm của The VillageFair tập trung vào 3 yếu tố: thủ công, làng nghề, tốt cho sức khỏe.

Luôn tận dụng thật tốt “hội chị em”

Nhân lực cũng là một bài toán mà Radhika Manghat Menon và Priya Deepak từng gặp phải. Bởi với lượng đơn đặt hàng lớn, yêu cầu làm hoàn toàn bằng tay, họ khó có thể đáp ứng được “lượng cầu” từ khách hàng.

Trong bối cảnh đó, họ tận dụng chính những người thợ của làng nghề truyền thống xứ Kochi. Như vậy startup này cùng lúc giải quyết được 2 vấn đề: có được nguồn nhân công dồi dào, nhân công bản địa giá rẻ lại có tay nghề cao, đảm được bảo năng suất.

Priya cho rằng thành công của startup này là nhờ “chechi” – một thuật ngữ địa phương để nói về những người chị. Đó cũng là những nhân công đầu tiên tham gia cùng với Priya và Radhika.

“Chúng tôi bắt đầu với 2 chechi và giờ chúng tôi có một nhóm khoảng 15 người. Họ đều đã tự tay làm những dụng cụ nấu bếp và đem đi bán, nhưng chỉ được gần 150 USD mỗi tháng vì không thể cạnh tranh với các dụng cụ nấu nướng hiện đại”.

Nhưng sau khi tham gia cùng nhóm The VillageFair, họ đã có nguồn thu nhập tốt hơn và tự mình có thể nuôi sống bản thân cũng như gia đình. “Chúng tôi muốn trở thành một doanh nghiệp xã hội nhưng có thể thu về lợi nhuận”, Priya nói về tầm nhìn của cô và Radhika.

Tâm lý chung của các đầu bếp là muốn tạo ra các món ăn ngon, độc, lạ, thì bản thân dụng cụ nấu bếp cũng phải có chất riêng. Do đó, họ không ngần ngại chi tiền cho những chiếc chảo gang, hay nồi đất truyền thống.

Và đó là lí do tại sao, cốc trà đúng hiệu luôn được thưởng thức trong những chiếc ly bằng gang, cơm niêu luôn có một hương thơm đặc biệt, cà ri, cá kho được nấu chín bằng những nồi gang luôn mang đến hương vị tuyệt vời…

Thông điệp quảng bá rất ấn tượng: “Cà ri, cá kho được nấu chín bằng những nồi gang luôn mang đến hương vị tuyệt vời”.

Nếu chỉ nhìn doanh thu, lợi nhuận, startup này sẽ chết ngay từ những phút đầu tiên

Những ngày đầu, The VillageFair hầu như không bán được hàng. Bởi truyền thông, quảng cáo là một chuyện, hiệu quả nhận về lại là một chuyện khác. Từng có thời điểm, Radhika và Priya chẳng thể bán được sản phẩm nào, nhưng không vì thế mà startup này nản lòng.

Thay vì niêm yết với giá bán cao – vì là mặt hàng thủ công, The VillageFair tạo ra các sản phẩm có mức giá ngang bằng hoặc tương đương những chiếc chảo công nghiệp, đồng thời quảng bá thêm đây là những sản phẩm làm từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Chiến lược này ban đầu khiến nhiều người cảm thấy phân vân, nhưng sau khi dùng thử và thấy được hiệu quả thật, không ít khách hàng địa phương đã sẵn sàng vứt hết dụng cụ hiện đại để “sắm” về cho mình bộ dụng cụ của The VillageFair với giá 370 USD.

Tới sau này, khi mô hình kinh doanh nhỏ lẻ ban đầu của The VillageFair dần đi vào ổn định, startup này mới chính thức mở rộng quy mô sản xuất.

Thay vì chỉ gói gọn ở thị trường phía Nam, Radhika và Priya đã tìm kiếm thêm nguồn tiêu thụ ở miền Đông Ấn Độ, nơi mà 2 nhà sáng lập này tin chắc sẽ có nhu cầu cao về các sản phẩm của The VillageFair.

Khi đã có vị thế nhất định tại thị trường miền Đông, The VillageFair mới làm website riêng để quảng bá thương hiệu ra ngoài Ấn Độ và được rất nhiều các doanh nghiệp, cũng như nhà đầu tư quốc tế quan tâm.

Theo: Hoàng Yến
Nguồn: Trí thức trẻ


“Làn gió mới” của làng nghề khởi nghiệp

2018-07-27 16:11:16

Việc ra mắt Đề án làng nghề khởi nghiệp Đồng Kỵ tiếp tục làm mạnh thêm làn sóng khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh trong thời gian gần đây. Thách thức là rất nhiều, song nếu quyết tâm và có giải pháp phù hợp gắn làng nghề với xu thế phát triển của ngành Gỗ thì Đồng Kỵ hoàn toàn có thể gia tăng sự đóng góp vào 30 tỷ USD xuất khẩu của ngành Gỗ vào năm 2030 như kỳ vọng.
Từ làn sóng khởi nghiệp đến làng nghề khởi nghiệp

Những năm gần đây Bắc Ninh đón một làn sóng khởi nghiệp khá mạnh mẽ với sự góp mặt của cái tên: Nguyễn Thị Hường - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần CP Sản xuất đầu tư thương mại Quốc tế Minh Phú - Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam 2017. Với quan điểm: “Bắc Ninh là nơi đứng chân của nhiều tập đoàn kinh tế lớn, vậy tại sao không tận dụng điều đó, phát triển công nghiệp hỗ trợ tiến tới trở thành một mắt xích trong chuỗi giá trị toàn cầu”, đến nay doanh nhân sinh năm 1985 đã đưa công ty góp mặt trong chuỗi cung ứng sản phẩm hỗ trợ cho các đối tác lớn như Samsung, Canon...

Tiếp đó là những cái tên đã thu được ít nhiều thành công trên thương trường như: Nguyễn Hữu Thành - Cty TNHH An Huy Vina với mô hình chuỗi trang trạng nông nghiệp sạch cung ứng suất ăn công nghiệp ở địa phương; Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hải Phong Nguyễn Thị Tâm – người đưa măng tây xanh VietGAP về Lương Tài hay Giám đốc Công ty CP SBI đang nổi lên lĩnh vực Logistics và dịch vụ kho vận...
 

Sản phẩm gỗ Đồng Kỵ đã có thương hiệu.

Mới đây, ngày 9/6/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định 268/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án xây dựng chương trình hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2020. “Điều này cho thấy, tỉnh Bắc Ninh đang muốn khơi dậy và hun đúc tinh thần khởi nghiệp, tạo ra sự kết nối giữa thanh niên, nhà đầu tư/doanh nghiệp, nhà khoa học, Nhà nước để thiết lập ý tưởng, xây dựng và triển khai ý tưởng sáng tạo trong khởi nghiệp. Đồng thời, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tạo cơ hội khởi nghiệp doanh nghiệp”, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh đánh giá.

Nối tiếp làn sóng khởi nghiệp, Đề án làng nghề khởi nghiệp Đồng Kỵ đã bắt đầu được khởi động ngay tại cuộc Hội thảo cùng tên diễn ra ngày 19/7. Theo Phó Trưởng phòng môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh) Nguyễn Thị Thúy Yên, đây là Đề án hết sức cần thiết bởi Đồng Kỵ là nơi khởi đầu của làng nghề gỗ nhưng chưa xây dựng được một điểm kinh doanh đúng nghĩa. Trong khi bảo tồn làng nghề đang đứng trước thách thức mới. Nếu Đề án đi vào triển khai sẽ hình thành một Hội doanh nghiệp để hỗ trợ, nâng cao sức cạnh tranh và giữ vững thương hiệu, thúc đẩy hợp tác và tìm kiếm các thị trường lớn hơn trên trường quốc tế. Hơn nữa, tạo thuận lợi cho việc quản lý nguồn gốc khai thác gỗ và tình trạng khai thác rừng tràn lan, hạn chế hậu quả môi trường...

Rào cản và cơ hội đóng góp vào 30 tỷ USD xuất khẩu

Đánh giá cao Đề án làng nghề khởi nghiệp Đồng Kỵ bởi tính mới, mô hình khác với các làng nghề tại Bình Dương, Đồng Nai đã từng làm, tuy nhiên ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng đưa ra những số liệu như đóng góp của đồ gỗ Bắc Ninh vào kim ngạch xuất khẩu gỗ của toàn quốc là đang rất nhỏ bé (40 triệu USD/7 tỷ USD). Bởi vậy, Đồng Kỵ nói riêng và Bắc Ninh nói chung cần nhìn nhận chính xác “vị trí” của mình, từ đó có những nỗ lực không ngừng, phát huy tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu của mình để vượt qua nhiều rào cản còn ở phía trước.

Lãnh đạo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phân tích thêm, Đồng Kỵ cần nhìn nhận rõ các thách thức từ nguyên liệu; tiến tới 100% sản phẩm gỗ xuất đi phải là gỗ hợp pháp, đảm bảo 7 nguyên tắc và 86 tiêu chí; cho tới yếu kém năng lực trình độ kinh doanh, năng lực quản trị trong nhà máy, hiểu biết luật pháp quốc tế, quan trọng nhất đội ngũ công ngân kĩ thuật lành nghề về sản xuất gỗ.

Từ đó, Làng nghề Đồng Kỵ cần có những giải pháp riêng để vượt qua những rào cản đó và phát triển sản phẩm gỗ theo những định hướng chung của ngành gỗ trong thời gian tới. Đó là tập trung phát triển sản phẩm gỗ nội thất trong nhà nơi nhu cầu tiêu dùng xã hội còn rất lớn, cùng với đó hạn chế tối đa các sản phẩm gỗ dùng ngoài trời. Đồng thời, sản xuất các sản phẩm gỗ bằng các loại ván nhân tạo gỗ ghép thanh... có sẵn nguồn nguyên liệu từ 100% gỗ rừng trồng, công năng sử dụng rất rộng. 

Tiếp đó, cần kết hợp sản xuất và phát triển sản phẩm đồ gỗ kết hợp với các đồ khác như: mây tre, da mút, kim loại... Đây là xu thế phù hợp với sự phát triển của thế giới với nhu cầu và giá trị tăng lên hằng năm 2012, 2013, 2016 lần lượt là 200 triệu, 320 triệu và 500 triệu USD.

Với những định hướng sát như vậy, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam tin tưởng nếu Đồng Kỵ gắn chương trình làng nghề khởi nghiệp, hy vọng sẽ tăng được tỷ lệ đóng góp vào giá trị xuất khẩu của ngành gỗ đầy hứa hẹn là 7,7 tỷ USD năm 2017 và có thể đạt 30 tỷ USD vào năm 2030, tương đương với 2-3% GDP của cả nước.

Giải pháp để khởi nghiệp tại các làng nghề Hà Nội

2018-07-27 16:07:49

Theo báo cáo của Sở Công Thương cho thấy, trong năm 2016, các làng nghề Hà Nội đã tạo việc làm cho gần 800.000 lao động, giá trị sản xuất đạt gần 14.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động ở làng nghề đạt khoảng 35 triệu đồng/năm. Đặc biệt, thu nhập của người lao động tại các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hà Đông...  lên đến 50 - 60 triệu đồng/năm...

 
Tuy nhiên, việc phát triển làng nghề cũng đang gặp không ít thách thức. Thiếu vốn nên hầu hết máy móc thiết bị sản xuất tại các làng nghề đều cũ, công nghệ lạc hậu. Hệ thống giao thông nhiều nơi còn chật hẹp... ảnh hưởng không nhỏ đến sức cạnh tranh của làng nghề. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm khí, bụi, tiếng ồn, nguồn nước, chất thải rắn... ở một số nơi đã đến mức nghiêm trọng. Nhằm thu hút du khách đến Hà Nội, ngành du lịch đã xây dựng một số tour du lịch làng nghề như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc… Tuy nhiên, do còn hạn chế về cơ sở vật chất như mặt bằng để xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm, bãi đỗ xe, khu vệ sinh… nên việc xây dựng tour du lịch làng nghề chưa phát triển như kỳ vọng.

 
Để các làng nghề Hà Nội phát triển, các đại biểu kiến nghị: Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội tạo cơ hội cho làng nghề tiếp cận vốn vay, xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển làng nghề. Cụ thể, UBND TP đẩy mạnh hỗ trợ đầu tư từ ngân sách và kêu gọi xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng làng nghề, hỗ trợ xây dựng khu xử lý nước thải tập trung. Đồng thời, thực hiện các cơ chế, chính sách đầu tư vốn tín dụng cho làng nghề; Mở rộng cho vay ngoại tệ, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ cũng như các mặt hàng phát triển nghề và làng nghề.
 
Trước những kiến nghị này, phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nêu rõ: Để thúc đẩy sự phát triển nghề và làng nghề trong năm 2017, TP đã ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 16/2/2017. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách về phát triển nghề, làng nghề; Đẩy mạnh công tác đào tạo, nhân cấy, truyền nghề; Tiếp tục tập trung nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thực hiện việc kết nối ngân hàng - DN; Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm.
 
Bên cạnh sự hỗ trợ từ TP, Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các làng nghề cần tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao. Đồng thời quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường; Bố trí mặt bằng giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề, gắn việc phát triển làng nghề với phát triển du lịch...
 
UBND TP đã báo cáo Thành ủy đưa kế hoạch thực hiện chính sách khuyến khích phát triển làng nghề TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 thành một nhánh của Chương trình 02/CTr/TU của Thành ủy về Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020; Đồng thời kinh phí được bố trí theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Theo Tuổi trẻ Thủ đô

"Cơn gió" thị trường "thổi bùng" quạt giấy Chàng Sơn

2018-04-13 11:48:51

Không bị rơi vào tình trạng mai một hay thăng trầm như bao làng nghề truyền thống khác, làng nghề sản xuất quạt Chàng Sơn vẫn đang phát triển từng ngày, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống một làng nghề lâu đời.

Từ xa xưa, quạt Chàng Sơn (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã nổi tiếng trong và ngoài nước. 
Nghề làm quạt của người Chàng Sơn đã có hàng trăm năm nay. Từ thế kỷ XIX, quạt Chàng Sơn đã nổi tiếng, từng được người Pháp đem sang Paris triển lãm. Người làm quạt giỏi được phong chức Bá Hộ, một phẩm hàm cấp cho hào lý hoặc người giàu có thời phong kiến. Ngày trước, người Chàng Sơn thường tranh thủ làm quạt vào những lúc nông nhàn bởi nghề làm quạt tuy không quá gian nan, vất vả nhưng lại đòi hỏi nhiều công đoạn cầu kì, tỉ mỉ. Cũng như bao làng nghề truyền thống khác, nghề làm quạt giấy ở Chàng Sơn từng rơi vào tình trạng “teo tóp”,  khi mà người người chủ yếu dùng quạt điện, điều hòa. Cô Dung (người gắn bó với nghề quạt Chàng Sơn khá lâu) chia sẻ: “Làm quạt giấy tuy nhàn nhưng thu nhập thấp, chỉ thích hợp với những người lớn tuổi trong gia đình. Còn những người trẻ họ đi học hoặc chọn những công việc khác có thu nhập cao hơn. "Tuy vậy, làng quạt Chàng Sơn là một trong những làng nghề truyền thống có sức sống và khả năng chuyển mình mạnh mẽ trước cơ chế thị trường. Vài năm trở lại đây, Chàng Sơn đã tìm được chỗ đứng trên thị trường bởi xu hướng du lịch làng nghề ngày một phát triển. Quạt Chàng Sơn vẫn liên tục được xuất khẩu sang một số nước như Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc... Thậm chí nhiều khách du lịch nước ngoài sau khi được tặng quạt đã đến tận Chàng Sơn để đặt hàng. Hiện nay ở làng nghề Chàng Sơn, người người làm quạt, nhà nhà làm quạt. Nghề làm quạt ở Chàng Sơn đã phát triển nhanh chóng và trở thành nghề chính nuôi sống cả gia đình. Bây giờ chẳng ai nói nghề làm quạt là nghề phụ nữa. Những đốt tre dài 25 phân được phơi sau khi ngâm 3 tháng dưới ao bùn sẽ được chẻ thành nan quạt… Làm quạt Chàng Sơn không thể vội vàng. Các công đoạn làm quạt phải được tiến hành theo trình tự mới cho sản phẩm đồng đều và chất lượng đúng chuẩn quạt Chàng Sơn. Những đốt tre dài 25 phân sau khi ngâm 3 tháng dưới ao bùn sẽ được chẻ nan, tán cố định nan quạt, cắt gọt nan, phất quạt, cắt bằng, phơi và đóng gói thành phẩm… Trước đây, các công đoạn từ chẻ nan tre, tán cố định nan quạt, đến cắt gọt nan, rồi phất quạt, cắt bằng, và cuối cùng là phơi khô đóng gói sản phẩm, đều được làm thủ công. Tuy nhiên, hiện nay một số công đoạn như cưa tre, chẻ nan… đều đã có máy móc hỗ trợ nên việc làm quạt nhanh và đỡ vất vả hơn. Nhờ có máy móc hỗ trợ nên nhiều hộ gia đình làm quạt Chàng Sơn đã nhanh chóng phát triển thành xưởng sản xuất quạt với quy mô lớn, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng để phục vụ nhu cầu trong và ngoài nước như: quạt giấy, quạt nan, quạt the, quạt lụa, quạt tranh… Từ những chiếc quạt giấy nhỏ dùng để quạt mát, hay quạt múa phục vụ cho các buổi biểu diễn đến những chiếc quạt thư pháp khổ lớn… đều được làm ra bởi sự miệt mài, nhiệt huyết và lòng yêu nghề của những nghệ nhân nơi đây.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với tiêu thụ

2018-04-13 11:47:38

10 ngày sau chuyến thăm bất ngờ làng gốm sứ Bát Tràng, Hà Nội, chiều 8-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm công ty cổ phần Gốm Chu Đậu - doanh nghiệp gặt hái nhiều thành công trong việc phục dựng, sản xuất gốm Chu Đậu - một trong những cái nôi của nghề gốm Việt Nam từng bị đã thất truyền suốt 400 năm tại thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Nói chuyện với cán bộ, công nhân viên của công ty, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến giá trị nghệ thuật to lớn của gốm cổ Chu Đậu - một sản phẩm truyền thống nổi tiếng của Việt Nam đã từng xuất khẩu đi khắp năm châu từ nhiều thế kỷ trước. 

Thủ tướng vui mừng và đánh giá cao việc những năm gần đây gốm Chu Đậu dưới sự đầu tư sản xuất của công ty cổ phần Gốm Chu Đậu đã liên tục đạt được nhiều thành công với những sản phẩm có giá trị tốt, được đánh giá cao ở thị trường trong và ngoài nước. 

Nhấn mạnh đến vốn quý của làng nghề gốm Chu Đậu, Thủ tướng đề nghị cán bộ, nhân viên công ty cổ phần Gốm Chu Đậu tiếp tục gìn giữ và phát huy tài sản quý giá này. Cùng với đó, cần có chính sách phù hợp nhằm tôn vinh, đãi ngộ và phát huy tài năng các nghệ nhân, những “bàn tay vàng” của nghề gốm Chu Đậu; nâng cao hơn nữa đời sống công nhân, người lao động. Thủ tướng cũng lưu ý công ty cần gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với tiêu thụ, không ngừng mở rộng thị trường, coi đây là hướng đi quan trọng của doanh nghiệp. 

Nhắc lại câu nói của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp: “Gốm Chu Đậu, tinh hoa văn hóa Việt Nam”, Thủ tướng mong muốn công ty cổ phần Gốm Chu Đậu phát triển mô hình sản xuất ở quy mô lớn hơn, để những sản phẩm gốm Chu Đậu - niềm tự hào của dân tộc Việt Nam tiếp tục vươn xa hơn nữa trên thị trường thế giới. 

Song song đó, Thủ tướng cũng gợi ý công ty thường xuyên thay đổi mẫu mã, đầu tư, ứng dụng nhiều hơn nữa khoa học công nghệ vào sản xuất và chú trọng hơn nữa đến thị trường trong nước. Muốn vậy, công ty cần đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn về sản phẩm để được người tiêu dùng chấp nhận.

Theo ông Nguyễn Hữu Thức, Giám đốc công ty cổ phần Gốm Chu Đậu, hiện nay các sản phẩm gốm Chu Đậu rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại và được chia làm các dòng sản phẩm chính: truyền thống, tâm linh, gia dụng… và theo đơn đặt hàng. Đặc biệt, năm 2014, công ty đưa ra thị trường dòng sản phẩm gốm vẽ vàng kim cao cấp kết hợp giữa truyền thống và hiện đại được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.
Theo: sggp.org.vn


Khơi gợi văn hóa cùng “Diễn xướng Nam bộ”

2018-04-13 11:45:53

Những hình thức diễn xướng, những câu hát, câu hò Nam bộ trải dài suốt 400 năm sẽ lần lượt được gợi nhắc và tái hiện trong chuỗi chương trình “Diễn xướng Nam bộ”. Đây là chuỗi chương trình đặc biệt nhằm phác họa bức tranh chung về các hình thức diễn xướng dân gian đã và đang tồn tại ở Đồng Nai - Gia Định xưa và miền đất TP.HCM ngày nay. Lần đầu tiên, các hình thức diễn xướng Nam bộ được đưa lên sân khấu trang trọng và bán vé. Với chuỗi chương trình, công chúng sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về “Diễn xướng Nam bộ” với 3 nhóm: Trữ tình dân gian, tự sự dân gian và diễn xướng tổng hợp. Họ được tìm hiểu kỹ hơn về các hình thức diễn xướng, phân biệt được những điệu hò, ru, hát lý… Các hình thức tự sự như nói thơ, nói tuồng, các hình thức diễn xướng tổng hợp như sắc bùa, nghi lễ, khoa nghi ứng phú… Diễn giả - nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng cho biết: “Chúng ta không phải là người bảo thủ, cũng không muốn ăn mày dĩ vãng. Vấn đề là chúng ta muốn có sự liên tục trong mạch phát triển văn hoá, để văn hóa không bị đứt gãy trong đời sống hiện nay. Bây giờ, nếu những cái mới đi nhanh quá bỏ lại những loại hình văn hoá có giá trị tinh thần với ông bà ngày xưa, thì người chịu thiệt thòi chính là người trẻ”, ông khẳng định.

Nhằm hướng tới đối tượng là những người trẻ, “Diễn xướng Nam bộ” có giá vé dao động ở mức 160.000-200.000 đồng. Chị Yến Nhi - đại diện của Soul Live Project - đơn vị đồng thực hiện chuỗi chương trình cho biết, toàn bộ kinh phí chuỗi chương trình này được trích từ quỹ riêng dành cho các hoạt động nghệ thuật. Theo đó, số tiền lãi từ việc bán vé chương trình nghệ thuật sẽ được nhập quỹ để tiếp tục xây dựng cho những chương trình tiếp theo.

Cũng vì không phải kinh phí xã hội hóa nên theo nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, chuỗi chương trình này thực hiện đến bao lâu và được bao nhiêu kỳ phụ thuộc chủ yếu vào công chúng và những người thực hiện. Người tổ chức phải làm sao cho khả thi nhất, thu hút sự quan tâm và đồng hành của công chúng mới có thêm nguồn lực. Bởi, công chúng không thích thì chương trình khó thành công và duy trì tiếp. “Nếu may mắn được đón nhận, có thêm nguồn lực thì chương trình sẽ đầu tư thêm nhiều nội dung hấp dẫn. Có thể thực hiện những chuyên đề riêng như nói thơ, nói vè, hát tuồng… với sự tham gia của những nghệ nhân, nhà nghiên cứu nổi tiếng”, anh trăn trở.

“Cái này mất đi thì cái khác sinh ra, không phải muốn phục dựng những loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống là được. Vì, những loại hình đó không đáp ứng được nhu cầu của nhân loại. Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn với sự phát triển kinh tế và xã hội khác nhau sẽ tạo nên những trào lưu văn hóa khác nhau, do cộng đồng sống trong thời cuộc đó lựa chọn. Ở đây, chúng tôi chỉ muốn cho mọi người thấy kho tàng văn hóa di sản như thế nào. Do di sản chỉ thực sự hữu ích khi cộng đồng nhận thức được nó”, ông Trảng nói.

Theo: baogiaothong.vn


Sinh viên Đại học Văn hoá làm mới nghệ thuật truyền thống

2018-04-13 11:44:39

Các chương trình nghệ thuật truyền thống đang được các bạn sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức nhằm lan tỏa tình yêu dành cho các môn nghệ thuật truyền thống ra cộng đồng. Theo đó, chương trình "Xẩm vọng hương" theo dấu tìm về chốn cũ và múa rối nước của các nghệ nhân Đồng Ngư (Thuận Thành, Bắc Ninh) được diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ và người dân.

"Xẩm vọng hương" vọng về 
Chương trình được thực hiện bởi nhóm LTF (khoa Văn hóa học, Đại học Văn hóa Hà Nội) với khao khát được tiếp thêm nguồn cảm hứng, tình yêu cho những người nghệ sĩ dân gian để lời ca, câu hát sống mãi trong đời sống của cộng đồng.
Theo đó, những người học trò của cố nghệ nhân Hà Thị Cầu - Nhóm Xẩm Hà Thành và các nghệ sĩ dân gian đến từ CLB Xẩm – Chèo chùa Cống cũng sẽ tham gia chương trình.
Chương trình được phối hợp thực hiện cùng trường THCS Yên Phong hướng dẫn sinh động cho các em học sinh về bộ môn nghệ thuật đặc sắc đang được lưu giữ tại quê hương mình.

Chương trình được diễn ra tại xã Yên Phong (Yên Mô, Ninh Bình) góp phần tạo không gian cho nghệ thuật hát Xẩm đã tiếp cận gần gũi hơn đến với các bạn trẻ. Qua đó, chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ.
Tâm sự với chúng tôi, em Trần Thu Hương ( lớp 9, THCS Yên Phong (Yên Mô, Binh Bình) chia sẻ: "Cứ mỗi tuần thứ 4 chúng em đều tập trung về nhà bà Mận (con gái cụ Hà Thị Cầu) để học hát Xẩm, hôm nào mà nghỉ là trong lòng em khó chịu lắm, được hát Xẩm khiến em vui lắm, nó như ngấm vào người em rồi đấy".
Múa rối nước - khi nông dân cầm con rối
Sáng 11/4, các bạn sinh viên trẻ (khoa Văn hóa học, Đại học Văn hóa Hà Nội) đã tổ chức chương trình tham quan trải nghiệm múa rối nước cùng các nghệ nhân đến từ phường múa rối Đồng Ngư (Thuận Thành, Bắc Ninh) tại Bảo tàng Dân tộc học. Chương trình tái hiện đầy đủ và chân thực nghệ thuật múa rối nước, các bạn sinh viên trẻ đã đem đến một góc nhìn mới mẻ, chân thực về nghề rối nước đang đứng ở "rìa" của sự mai một.

Qua đó, các bạn trẻ được trò chuyện với các nghệ nhân múa rối nước, quan sát chế tác quân rối, khám phá bí mật buồng trò, học cách điều khiển con rối và xem các nghệ nhân biểu diễn. "Cứ hết vụ mùa nông nhàn ở quê, chúng tôi lại tập luyện và đem nghệ thuật truyền thống quê hương mình đi lưu diễn các nơi, nhiều khi đi diễn không có thu nhập nhưng vì niềm vui, vì gìn giữ nét đẹp cổ truyền của quêhương nên ai cũng nhiệt huyết lắm" ông Nguyễn Đăng Dung (nghệ nhân múa rối nước làng Đồng Ngư) trăn trở

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông tâm sự: " Hầu như mọi kinh phí hoạt động đều do mọi người trong đoàn cùng nhau góp vào nhưng trở ngại lớn nhất vẫn là việc chúng tôi vẫn đang gặp khó khăn trong việc truyền nghề cho con em trong làng. Chúng tôi cũng đã đề xuất lên Phòng, Sở văn hóa về việc 3 năm sẽ đào tạo mới cho người trẻ học nghề múa rối nhưng vẫn chưa thực hiện được".
Sinh viên Đại học Văn hoá làm mới nghệ thuật truyền thống - ảnh 4
Sân khấu múa rối nước tái hiện lại các cảnh sinh hoạt đời thường của người nông dân xưa. Ảnh: Đinh Tuấn.
Nhiều tích trò phản ánh đời sống dân dã ở các vùng thôn quê như sự mộc mạc của chú Tễu. Các cảnh: Hội xuống đồng, cày cấy, đánh cá, chăn vịt, quay tơ, dệt lụa..., cùng những cảnh sinh hoạt thường nhật như: múa rồng, múa lân, chọi trâu, đấu vật, đua thuyền... được trình diễn tại thủy đình, trong không gian ngoài trời đã giúp nghệ thuật múa rối nước đến gần hơn công chúng.
Theo: tienphong.vn


Ấn tượng với liên hoan du lịch làng nghề truyền thống

2018-04-13 11:42:15

Trong 4 ngày vừa qua (9-12/10/2013), Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng 2013 diễn ra tại cung thể thao Quần Ngựa- Ba Đình-Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách trong nước cũng như quốc tế.Trong 4 ngày vừa qua (9-12/10/2013), Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng 2013 diễn ra tại cung thể thao Quần Ngựa- Ba Đình-Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách trong nước cũng như quốc tế.Hình ảnh Ấn tượng với liên hoan du lịch làng nghề truyền thống số 1

Những món quà quê, ẩm thực mang nét riêng của đất Hà thành cùng các trò chơi dân gian

đã thu hút hàng trăm nghìn người đến với Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống

Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh ĐBSH là sự kiện tiêu biểu được UBND TP Hà Nội chủ trì với sở VH-TT-DL tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 59 năm ngày 

Giải phóng Thủ đô đồng thời hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. Theo ông Đoàn Kiều Dũng – Giám đốc công ty cổ phần Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Kỷ Nguyên – Đơn vị thực hiện và tài trợ cho Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống tổng kinh phí là 5,5 tỉ đồng bao gồm cả ngân sách nhà nước & xã hội hóa.
Ẩm thực Hà Nội

Ẩm thực luôn là khu vực được nhiều người quan tâm nhất. Hiếm có một sự kiện nào mà người dân có thể thưởng thức rất nhiều các món ăn mang hương vị truyền thống của Hà Nội và các tỉnh thành khu vực ĐBSH từ chính những nghệ nhân thực hiện tại Liên hoan. Trong danh sách 12 món ăn Việt Nam được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận đạt kỷ lục ẩm thực châu Á, Hà Nội vinh dự có 3 món ăn nhận được danh hiệu cao quý này. Tại Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh ĐBSH, du khách đã có cơ hội thưởng thức những món ăn mang đậm giá trị truyền thống Hà Nội được công nhận đạt chuẩn châu Á như phở, bún chả, bún thang Hà Nội chỉ với 25 – 30 nghìn Đồng một xuất. Mỗi món ăn đều có hương vị, vẻ đẹp riêng thể hiện sự tinh tế của người Hà Nội trong nghệ thuận ẩm thực truyền thống được truyền từ đời này qua đời khác.

Hình ảnh Ấn tượng với liên hoan du lịch làng nghề truyền thống số 2

Không gian khu ẩm thực

Khu trò chơi dân gian

Đến với Liên hoan, trẻ em còn có cơ hội tham gia các trò chơi dân gian miễn phí như nặn tò he, đập niêu, chơi ô ăn quan, ném vòng...Tất cả các trò chơi tại Liên hoan đều diễn ra một cách lành mạnh, an toàn, mang đến một nét đặc sắc thú vị riêng. Vì thế, không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng rất hào hứng với các trò chơi truyền thống này như làm sống dậy tuổi thơ trong sáng, hồn nhiên của mỗi người. Mỗi trò chơi đều mang một ý nghĩa giáo dục sâu sắc, nhắc nhở mỗi chúng ta về những giá trị truyền thống tốt đẹp của ông cha.

Hình ảnh Ấn tượng với liên hoan du lịch làng nghề truyền thống số 3

Hào hứng với trò chơi đập niêu

Khu triển lãm làng nghề truyền thống & thao diễn tay nghề

Điểm nhấn chính của liên hoan là đây, người dân được tận mắt được chứng kiến những sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ, các đồ trang trí tinh xảo qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, có cơ hội thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm văn hóa dân gian qua tiếng đàn bầu, dân ca quan họ Bắc Ninh, ca trù… cùng các hoạt động múa rối nước, rối cạn, thư pháp, …

Hình ảnh Ấn tượng với liên hoan du lịch làng nghề truyền thống số 4

Được tổ chức bởi công ty Cổ phần Quảng cáo và Tổ chức sự kiện Kỷ Nguyên – www.kynguyen.info sau 5 ngày với những hoạt động sôi nổi, thiết thực, Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đón tiếp hơn 10.000 lượt khách mỗi ngày. Với những kết quả rất đáng ghi nhận, chương trình góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát triển các nghề thủ công truyền thống ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nhằm phát huy có hiệu quả tiềm năng du lịch nước nhà, quảng bá hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Đây cũng là cơ hội tăng cường sự giao lưu hợp tác về văn hóa du lịch giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.


P.V